Bệnh viện Bãi Cháy: Thích ứng an toàn, nâng cao năng lực khám chữa bệnh

  • 2022/06/30 08:44

Đến nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản ổn định, các hoạt động đã và đang trở lại trạng thái bình thường mới. Cùng với các đơn vị, địa phương đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển kinh tế, Bệnh viện Bãi Cháy đã chủ động khắc phục khó khăn, đề ra nhiều biện pháp thiết thực, bám sát phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tình hình mới.

Các giải pháp phòng, chống dịch được Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng hiệu quả trong suốt thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 Nỗ lực đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Trở lại khu cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Bãi Cháy lần này, chúng tôi đã nhận thấy những sự đổi khác, một tín hiệu tốt khi các giường điều trị Covid-19 đang dần trống bệnh nhân.

Chỉ hơn 3 tháng trước, toàn bộ Khoa Bệnh Nhiệt đới và một số khoa trong Bệnh viện được bố trí hàng trăm giường bệnh để điều trị bệnh nhân Covid-19. Là một trong những đơn vị tuyến cuối của tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch từ tuyến dưới chuyển lên, Bệnh viện tập trung tối đa mọi nguồn lực để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả nhất.

Bác sĩ CKI Hoàng Thị Nhung, Phụ trách Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Hiện nay số lượng bệnh nhân Covid-19 giảm rất nhiều, chỉ có khoảng 20 bệnh nhân/ngày. Tuy lượng bệnh nhân ít nhưng vẫn có bệnh nhân nặng, phải thở máy. Bệnh viện hiện vẫn bố trí riêng Khoa Bệnh nhiệt đới cùng nhân lực, trang thiết bị để cách ly, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân Covid-19.

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy.

Hiện nay, điều trị hậu Covid-19 là điều trị triệu chứng, do vậy công tác khám, điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh được tổ chức lồng ghép vào hoạt động động khám, chữa bệnh chung của tất cả các khoa chuyên môn tại Bệnh viện Bãi Cháy. Công tác khám, điều trị hậu Covid-19 bám sát theo các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành.

Đối với công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, từ đầu năm 2022 đến nay, các y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục tham gia tích cực công tác tiêm chủng ngay tại điểm tiêm của Bệnh viện, đồng thời cử nhân lực hỗ trợ các điểm tiêm trong tỉnh. Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Hạnh, Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy, chia sẻ: Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được Bệnh viện rất chú trọng. Có những đợt cao điểm đã có gần ¼ nhân viên tham gia công tác tiêm chủng. Tính đến nay, Bệnh viện đã thực hiện tiêm trên 41 nghìn mũi tiêm cho các đối tượng tại điểm tiêm của đơn vị. Ngoài ra, Bệnh viện cử nhân lực hỗ trợ các địa phương, đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn theo kế hoạch của tỉnh.

Người dân đến tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm Bệnh viện Bãi Cháy.

Theo TTƯT, bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy: Bệnh viện tiếp tục quán triệt các văn bản, nghị quyết, chỉ thị về phòng, chống dịch của các cấp, đặc biệt là vận dụng linh hoạt Nghị quyết 128 của Chính phủ, xây dựng kế hoạch, các phương án để sẵn sàng đáp ứng và ứng phó với các diễn biến của dịch thời gian tới, để người bệnh yên tâm đến khám và điều trị. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chú trọng thực hiện đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, công tác khám, chữa bệnh luôn đi đôi với phòng, chống dịch, vừa phải giữ an toàn cho người bệnh, cho cán bộ nhân viên y tế, vừa đảm bảo chất lượng chuyên môn khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh là nhiệm vụ khó khăn nhưng thực sự cần thiết. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi các cấp lãnh đạo, mỗi cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy phải nỗ lực hết mình, luôn đề cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh

Một ca mổ sọ não tại phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhân dân. Do vậy ngay sau khi dịch bệnh được khống chế và ổn định, số lượng người đến Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh tăng đột biến. Hiện mỗi ngày, Bệnh viện tiếp đón khoảng 1.400-1.600 người đến khám bệnh; từ 900-950 bệnh nhân điều trị nội trú. Cùng với việc trang bị tăng cường thêm các máy móc, thiết bị, Bệnh viện đã bố trí nhân lực, mở rộng bàn khám và nâng cao chất lượng khám bệnh.

Bệnh viện dành sự quan tâm đặc biệt cho khâu cải tiến quy trình khám chữa bệnh, trong đó tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tăng sự thuận lợi khi tiếp cận dịch vụ, giảm các thủ tục hành chính. Đồng thời khuyến khích cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ lắng nghe góp ý của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để điều chỉnh quy trình khám bệnh sao cho luôn được thông suốt, minh bạch, công bằng, nhanh chóng.

Ông Phạm Văn Tùng, khu 7, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, cho biết: Tôi bị bệnh tiểu đường hơn 20 năm nay, thường xuyên đến Bệnh viện Bãi Cháy khám chữa bệnh. Trước kia khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bác sĩ kê đơn và cấp thuốc 2 tháng. Đến nay khi dịch bệnh ổn định, tôi duy trì khám định kỳ tiểu đường hàng tháng.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Doãn Trọng, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Trước kia số lượng bệnh nhân đến khám ở phòng khám nội tiết của Bệnh viện giảm 30-40% do những lo ngại về dịch bệnh. Nhưng từ đầu tháng 5/2022, bệnh nhân đến khám trở lại với số lượng như thời điểm chưa có dịch, từ 160-200 bệnh nhân/ngày. Để phục vụ người bệnh tốt nhất, chúng tôi tập trung nhân lực, làm thêm giờ.

Nhân viên y tế Trung tâm Oxy cao áp, Bệnh viện Bãi Cháy, hướng dẫn người bệnh điều trị trong buồng oxy cao áp.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trước đại dịch Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc phát triển nhiều kỹ thuật cao. Trong đó chú trọng đào tạo và triển khai hiệu quả các kỹ thuật y tế hiện đại, ưu tiên phát triển các kỹ thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân ít đau đớn, giảm ngày điều trị.

Oxy cao áp hiện đang là kỹ thuật được Bệnh viện chú trọng phát triển. Đây là thành tựu của nền y học hiện đại, vừa có công dụng chữa bệnh, vừa có tính điều dưỡng, giúp các bộ phận bị tổn thương trên cơ thể người bệnh được phục hồi nhanh chóng. Sử dụng nguồn nguyên liệu là oxy tinh khiết 100% nên người bệnh điều trị an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ.

Bác sĩ CKI Phan Minh Hải, Phó Khoa Thần kinh - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy, chia sẻ: Trung tâm Qxy cao áp điều trị cho 40-50 bệnh nhân/ngày. Trong đó, nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy kịch như ngạt khí CO, nhồi máu não, tai biến lặn, bệnh nhân sau xạ trị ung thư; các bệnh lý nội và ngoại khoa như ù tai, điếc đột ngột, bỏng nặng, phục hồi hiệu quả cho các ca loét ngoài da lâu liền, sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, hậu Covid-19, mất ngủ hay trường hợp trẻ bị đuối nước...

Với phẫu thuật tán sỏi qua da, bệnh nhân không phải trải qua đại phẫu, giảm nhiễm trùng, đau đớn sau mổ.

Một kỹ thuật hiện đại cũng đang được các y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy nghiên cứu, ứng dụng và phát triển rộng rãi, đó là kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da, chữa trị các bệnh lý sỏi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan… Đây là một trong những kỹ thuật ít xâm lấn được triển khai ở Việt Nam và thế giới cho hiệu quả điều trị cao với nhiều ưu điểm vượt trội như ít đau đớn, hồi phục nhanh chóng, rút ngắn thời gian điều trị, đảm bảo tính thẩm mỹ, thay thế cho phương pháp mổ mở truyền thống trước kia.

Bà Hoàng Thị Phương (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) sau khi đến khám tại Bệnh viện được chẩn đoán sỏi đường mật. “Bác sĩ giới thiệu cho tôi kỹ thuật mới tán sỏi mật qua da rất tốt. Tôi đã đồng ý điều trị để giảm đau đớn, chất lượng cuộc sống tốt hơn” - Bà Phương nói.

Tương tự bà Phạm Thị Nhàn (phường Việt Hưng, TP Hạ Long) cũng được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám, tư vấn và thực hiện tán sỏi qua da khi phát hiện bệnh sỏi mật. Sau 2 ngày tán sỏi, bà Nhàn đã có thể đi lại, ăn uống bình thường.

Từ năm 2021, Bệnh viện Bãi Cháy đã được UBND tỉnh phê duyệt đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại Bệnh viện Bãi Cháy”. Bệnh viện đã cử bác sĩ tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc phát triển, nhân rộng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da tại Quảng Ninh, giúp người dân được hưởng phương pháp điều trị hiện đại ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến.

Y, bác sĩ Khoa Thần kinh lồng ngực đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến chuyên môn cao nhất trong hệ thống khám chữa bệnh của tỉnh. Đơn vị hiện có 7 khu nhà chức năng đảm bảo hoạt động của 42 khoa, phòng chức năng với có trên 1.000 giường bệnh; cùng hơn 900 cán bộ, y, bác sĩ. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, cùng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ ngày một nâng lên, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện hầu hết đã đảm nhiệm được nhiều ca phẫu thuật phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến Trung ương, nhiều ca bệnh nặng đã được bệnh viện cấp cứu điều trị thành công, cứu sống nhiều người bệnh hiểm nghèo.

Đến nay, Bệnh viện triển khai được trên 14.400 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có 1.200 kỹ thuật cao, chuyên sâu tuyến Trung ương theo phê duyệt của Bộ Y tế. Trong đó làm chủ nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật loại đặc biệt, kỹ thuật ít xâm lấn nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao nhất và giảm thiểu biến chứng cho người bệnh, như: Phẫu thuật nội soi ống mềm; tán sỏi laser ngược dòng, nút mạch kết hợp đốt u bằng công nghệ vi sóng, xạ trị ung thư theo hướng đa mô thức…

Mỗi cán bộ y tế của Bệnh viện Bãi Cháy với lòng tận tâm, trách nhiệm, đã và đang không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi, sáng tạo để đem khả năng và tâm huyết của mình, góp sức mình hoàn thành sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Nguyễn Hoa -Trung tâm TT tỉnh