Điểm tin: Sự kiện nổi bật của Bệnh viện Bãi Cháy Quý I năm 2020

  • 2020/03/31 08:33

1. Bệnh viện Bãi Cháy chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID 19

Nhằm nâng cao công tác phòng chống dịch, ngay từ ngày 30/1, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona – COVID-19 với 21 thành viên; thiết lập 2 Đội phản ứng nhanh nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và 3 Đội điều trị nhằm thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19.


Bệnh viện đã bố trí bố trí 01 phòng khám riêng và khu cách ly tại Khoa Khám bệnh – Cấp cứu đối với những trường hợp nghi nhiễm COVID-19; Thiết lập phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19 tại Khoa Bệnh Nhiệt đới theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế) với sức chứa gần 100 giường bệnh. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.

Bệnh viện đã chủ động tập huấn cho các Đội Điều trị, Đội phản ứng nhanh về sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và xử lý, ứng phó với các tình huống tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 theo quy trình của Bộ y tế.

Công tác tiêu trùng, khử độc tại cơ sở y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám được thực hiện nghiêm túc bằng hóa chất khử trùng Cloramin theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Khu vực Cách ly điều trị Bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV thuộc Khoa Nhiệt Đới, sát trùng bề mặt, nền nhà, vật dụng y tế, buồng bệnh điều trị bệnh nhân tại các Khoa phòng và môi trường xung quanh khu vực phòng khám, nhà tiêu, cống rãnh…Cùng với đó, việc khử khuẩn, làm sạch bề mặt hằng ngày bằng chất sát khuẩn thông thường được duy trì thực hiện hằng ngày tại các Khoa, phòng toàn bệnh viện.

2. Bệnh viện Bãi Cháy ký kết hợp tác bảo lãnh viện phí với Bảo hiểm Bảo Việt

Ngày 26/2, Bệnh viện Bãi Cháy và Tổng Công Ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký thỏa thuận hợp tác bảo lãnh viện phí với mong muốn đem đến quyền lợi chăm sóc sức khỏe, dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân, đồng thời thúc đẩy bước tiến mới trong tiến trình hợp tác bền vững giữa hai đơn vị.


Người bệnh đến thăm khám tại Bệnh viện sẽ được lựa chọn những chương trình bảo hiểm phù hợp với các quyền lợi bảo hiểm đa dạng và phong phú tùy thuộc theo nhu cầu và khả năng tài chính ví dụ như: Bảo hiểm điều trị nội trú, ngoại trú do ốm, bệnh, tai nạn, thai sản, nha khoa,  sinh mạng, tai nạn cá nhân với mức trách nhiệm lên đến hàng tỷ đồngVNĐ/ng/năm.

Quy trình tiếp nhận bảo lãnh, thanh toán nhanh gọn, thuận tiện dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới giữa Bệnh viện Bãi Cháy và Bảo hiểm Bảo Việt sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao bảo mật thông tin cũng, tránh thất lạc hồ sơ.

Dựa theo ký kết hợp tác, việc Bệnh viện Bãi Cháy đứng trong danh sách hệ thống bảo lãnh của Bảo hiểm Bảo Việt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh việc tư vấn, truyền thông thương hiệu, dịch vụ của Bệnh viện thông qua các kênh truyền thông và tư vấn bán hàng, từ đó sẽ giúp gia tăng lượng khách hàng điều trị tại bệnh viện.

3. 5 tập thể và 6 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2020)

Ngày 26/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ, thầy thuốc tiêu biểu ngành Y tế tỉnh năm 2020 nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2020). 


Năm 2019, Ngành Y tế Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu đột phá trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ninh đã chủ động phối hợp tham mưu tỉnh ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến công tác an sinh xã hội, y tế, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh. Hệ thống y tế được củng cố, sắp xếp, xây dựng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm.

Với sự đầu tư, trang sắm về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại của tỉnh, Ngành Y tế tiếp tục triển khai, làm chủ nhiều kỹ thuật, công nghệ y khoa hiện đại, chuyên sâu trên thế giới đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. 100% cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng hệ thống phần mềm trong quản lý khám, chữa bệnh; công tác khám, chữa bệnh lưu động, chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được quan tâm thực hiện tốt.

Đến nay, nhiều chỉ tiêu y tế của tỉnh cao hơn mức trung bình cả nước; tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt 92,5%;  14,7 bác sĩ/vạn dân; 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế...  Năm 2019, các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Sở Y tế Quảng Ninh đã thực hiện khám, chữa bệnh cho trên 2,2 triệu lượt người (bằng 108% so với năm 2018), điều trị nội trú cho 323 nghìn lượt người (bằng 104% so với năm 2018)…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua, bằng khen và công nhận các danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho nhiều tập thể, cá nhân thuộc Sở Y tế có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2019. Bệnh viện Bãi Cháy có 5 tập thể và 6 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh.

4. Phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang và tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ 9 trong các loại ung thư. Dấu hiệu thường gặp ở cả nam và nữ là đái ra máu từng đợt. Việc chẩn đoán ung thư bàng quang chủ yếu bằng siêu âm, chụp cắt lớp vi tính vùng bụng và đặc biệt là nội soi bàng quang để nhìn trực tiếp cũng như cắt khối u để điều trị và xét nghiệm giải phẫu bệnh khối u.

Về điều trị, ung thư bàng quang giai đoạn sớm được điều trị bằng nội soi cắt khối u kết hợp với bơm hóa chất bào bàng quang. Ở giai đoạn muộn hơn khi khối u đã xâm lấn vào lớp cơ thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp cắt một phần thành bàng quang có kèm khối u còn được gọi là cắt bàng quang bán phần. Trường hợp khối u lan rộng, nhiều khối u lớn sẽ phải cắt bàng quang toàn bộ, nạo vét hạch và có thể kèm theo tái tạo bàng quang mới bằng ruột.

“Những bệnh có khối u bàng quang lớn mà không có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u, chưa có xâm lấn ra cơ quan lân cận thì sử dụng kĩ thuật cắt bàng quang toàn bộ, tạo hình bàng quang bằng ruột non với nhiều ưu điểm vượt trội là lựa chọn tối ưu. Người bệnh sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm như chảy máu, nhiễm trùng do đặt ông thông, có thể đi tiểu qua đường tự nhiên, không phải mang túi nước tiểu cả đời ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao tiếp ngoài xã hội so với phương pháp cắt toàn bộ bàng quang, đặt niệu quản ra da. Đồng thời phương pháp này điều trị triệt căn ung thư nên hạn chế nguy cơ tái phát như các phương pháp nội soi cắt u thông thường. Tuy nhiên đây là kĩ thuật khó, chuyên sâu nên đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, tỉ mỉ, chính xác của đội ngũ phẫu thuật viên trình độ cao thuộc hai chuyên khoa tiết niệu và tiêu hóa để đảm bảo cắt u, nạo vét hạch triệt để, kiểm soát nguy cơ mất máu vùng chậu, đảm bảo bàng quang mới được tạo hình chuẩn xác, hoạt động tốt, không bị thiểu dưỡng”. – Bác sĩ Lê Văn Trọng - Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

5. Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi: Nối dài sự sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Khám tại Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy), bệnh nhân Phạm Thị Chung (63 tuổi, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) phát hiện có khối u thùy giữa phổi phải kích thước 2x2cm. Qua sinh thiết kiểm tra dưới hướng dẫn của cắt lớp vi tính (CT), bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thùy giữa phổi phải giai đoạn IB. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa và chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy giữa phổi phải kèm nạo vét hạch trung thất. 

Dưới sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật từ TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Bệnh viện K3, Kíp bác sĩ Hoàng Minh Tuân – Nguyễn Hữu Ứng, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật nội soi hỗ trợ (VATS) với mục tiêu cắt thùy giữa phổi phải bị ung thư và nạo vét hạch nhằm điều trị triệt căn ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.


“Cắt thùy phổi là phẫu thuật khó, phức tạp. Quá trình phẫu tích, nạo vét hạch trung thất rất khó khăn do vị trí phổi nằm sát với nhiều bộ phận quan trọng trong lồng ngực như tim, động mạch chủ, áp lực dòng máu trung tâm cao. Do đó, phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, trình độ tay nghề vững vàng để quá trình cắt bỏ thùy phổi chuẩn xác, thuận lợi, tránh tổn thương các tổ chức lân cận và các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.” – Bác sĩ Nguyễn Hữu Ứng – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Phẫu thuật cắt thùy phổi là kỹ thuật cao, chuyên sâu thường được áp dụng tại các bệnh viện tuyến Trung ương, chỉ định cho các trường hợp u phổi giai đoạn I,II; bệnh lý phổi: dãn phế quản, phổi biệt trí, u nấm; u phổi lành tính... Ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi hỗ trợ VATS cắt thùy phổi so với phẫu thuật mổ mở kinh điển là vết mổ nhỏ, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như chảy máu, nhiễm trùng vất mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp… Bệnh nhân ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Ung thư phổi là căn bệnh thường gặp hiện nay. Nếu được chẩn đoán và phẫu thuật sớm, sẽ giúp kéo dài thời gian sống và tăng chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Phẫu thuật cắt thùy phổi được xem là điều trị triệt căn, bước quan trọng nhất đối với bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm. Tuy nhiên hầu hết các bệnh nhân ung thư phổi ở Việt Nam đều phát hiện ở giai đoạn muộn, không còn khả năng phẫu thuật. Do đó, kết quả điều trị thường không đạt hiệu quả tốt. 

6. Thành công điều trị đa mô thức cho bệnh nhân ung thư gan lần đầu tiên tại Quảng Ninh

Điều trị ung thư gan rất phức tạp, kéo dài và vô cùng tốn kém. Đa số bệnh nhân đến viện ở giai đoạn rất trễ, tế bào ung thư phát triển mạnh đã lan rộng, xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống bạch huyết và các cơ quan nên không chỉ điều trị bằng một mà phải bằng nhiều phương pháp. Sự phối kết hợp các phương pháp điều trị ung thư hiện đại nhất hiện nay như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, can thiệp đốt u ít xâm lấn… đã tăng hiệu quả thành công, bảo tồn các cơ quan và chức năng của cơ quan, cải thiện thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư. Nguyên tắc điều trị đa mô thức này được ứng dụng và phát huy hiệu quả trên thế giới và số ít bệnh viện tuyến trung ương tại Việt Nam.


Khám tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, ông Cao Thái Sơn (sinh năm 1962, Quảng Ninh) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan trên nền bệnh xơ gan, viêm gan B từ tháng 9/2019. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ phần gan có khối u là lựa chọn tối ưu để điều trị triệt căn đối với ung thư biểu mô tế bào gan. Tuy nhiên trường hợp bệnh nhân này, không thể tiến hành phẫu thuật ngay tại thời điểm chẩn đoán, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn và quyết định áp dụng điều trị đa mô thức, kết hợp các kỹ thuật y học hiện đại hàng đầu hiện nay là nút mạch hóa chất, đốt u bằng vi sóng, phẫu thuật cắt gan trung tâm nhằm mục tiêu điều trị hiệu quả, triệt căn ung thư cho bệnh nhân. 

Ngay sau phẫu thuật cắt gan, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiến triển khả quan, các xét nghiệm lâm sàng và cận làm sàng cho thấy ung thư gan đã hoàn toàn được loại bỏ. Thành công này là “bước ngoặt” trong điều trị ung thư gan bằng phương pháp đa mô thức tại Quảng Ninh, mở ra hi vọng trị khỏi bệnh cho người bệnh ngay tại địa phương mà không phải đi lên tuyến trên.

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan thì việc phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u, ung thư sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên với trường hợp bệnh nhân Cao Thái Sơn không thể lập tức phẫu thuật loại bỏ khối ung thư, chúng tôi quyết định áp đụng điều trị đa mô thức: nút động mạch gan hóa chất hai lần, nút tĩnh mạch cửa phải để làm phì đại gan trái, đảm bảo thể tích gan cho phẫu thuật cắt khối gan ung thư, đồng thời làm tắc mạch máu cấp máu nuôi dưỡng khối u, kết hợp đốt u bằng vi sóng để phá hủy khối u một cách hiệu quả.

Sau khi kiểm tra bằng CT Scanner nhận thấy thể tích gan lành đủ lớn cho ca đại phẫu cắt gan chúng tôi mới tiến hành phẫu thuật cắt gan trung tâm. Thật may mắn vì ca phẫu thuật đã thực hiện thành công, bệnh nhân phục hồi tốt, khối ung thư được loại bỏ hoàn toàn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng ứng dụng điều trị đa mô thức cho nhiều bệnh ung thư khác, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị và có thể điều trị dứt điểm bệnh ngay tại địa phương”.

7. Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc điều trị niệu quản sau tĩnh mạch chủ dưới 

Thực hiện phẫu thuật nội soi sau phúc mạc tạo hình niệu quản phải, Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị thành công ca bệnh niệu quản sau tĩnh mạch chủ. Đây là bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp, gây cản trở lưu thông dòng tiểu, ứ nước ở thận và nguy cơ suy giảm chức năng thận rất cao nếu không phẫu thuật kịp thời.

Bệnh nhân Lê Nam Hoàng (1995, trú tại Quảng Ninh) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với triệu chứng đau âm ỉ vùng thắt lưng nhiều ngày. Bệnh nhân không sốt, đại tiểu tiện bình thường. Hình ảnh CT Scanner cho thấy đài bể thận giãn độ II, niệu quả phải giãn 24mm gấp khúc 1/3 và chuyển hướng chạy sau tĩnh mạch chủ. Kết hợp kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và kết luận chẩn đoán bệnh nhân bị ứ nước thận phải do bất thường niệu quản sau tĩnh mạch chủ. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi sau phúc mạc tạo hình niệu quản phải với mục tiêu đưa niệu quản trở lại vị trí trí giải phẫu bình thường.


“Vị trí giải phẫu bình thường, niệu quản ở phía trước tĩnh mạch chủ và chạy song song với tĩnh mạch chủ. Tuy nhiên với trường hợp bệnh nhân Lê Nam Hoàng, niệu quản chạy sau tĩnh mạch chủ, bị tĩnh mạch chủ chèn ép gây giãn thận và niệu quản, để lâu ngày sẽ đãn đến suy giảm chức năng thận cao nếu không phẫu thuật kịp thời. Trước đây, điều trị bệnh này các bác sĩ sẽ tiến hành mổ mở nối niệu quản, nguy cơ mất máu, nhiễm trùng vết mổ cao, thời gian hậu phẫu kéo dài. Do đó, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc với ưu điểm ít xâm lấn, thời gian hậu phẫu ngắn, vết mổ nhỏ, có tính thẩm mỹ là lựa chọn tối ưu rất an toàn, hiệu quả, giúp bệnh nhân tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm trong và sau mổ, phục hồi nhanh chóng để trở lại sinh hoạt, lao động bình thường.” – Bác sĩ Bác sĩ Lê Văn Trọng - Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Ca phẫu thuật nội soi sau phúc mạc tạo hình niệu quản do kíp bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp, Lê Văn Trọng – Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện đã chuyển vị niệu quản, đưa niệu quản về vị trí bình thường và tái lập lưu thông niệu quản thành công. Sau phẫu thuật 5 ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ăn uống và đi lại bình thường.

8. Nút mạch u phì đại lành tính tiền liệt tuyến khổng lồ 117g 

Tiền liệt tuyến là tuyến sinh dục ở nam giới, nằm giữa bàng quang và trực tràng ôm quanh niệu đạo đoạn dưới cổ bàng quang, kích thước bình thường <25g. Khi tuyến này bị phì đại do các nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến gây cản trở dòng nước tiều đi ra niệu đạo gây ra những biểu hiện bất thường khi nam giới đi tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần đặc biệt là ban đêm, tiểu ngắt quảng, khi đi tiêu phải rặn nhiều, nước tiểu tồn dư trong bàng quang …. U phì đại lành tính tuyến tiệt liệt, thường gặp ở nam giới trung niên (trên 50 tuổi) nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sinh hoạt như nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, ứ trào ngược nước tiểu bàng quang - niệu quản ngược dòng, suy thận do viêm thận bể thận ngược dòng…

Để điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến có nhiều phương pháp khác nhau như: Điều trị nội khoa, phẫu thuật (mổ mở, mổ nội soi) khi điều trị nội khoa không kết quả. Những năm gần đây với sự phát triển vượt bậc của chuyên ngành Chẩn Đoán Hình ảnh và Điện Quang Can Thiệp thì điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến cũng được áp dụng bằng cách nút động mạch tiền liệt tuyến để cắt nguồn nuôi dưỡng cho khối u, làm cho khối u teo nhỏ lại. Đây là phương pháp điều trị rất ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị khác như giảm thời gian nằm viện, không có các biến chứng như: đái rỉ, đái không tự chủ, đái máu, xuất tinh ngược... Hiện nay Bệnh viện Bãi Cháy hoàn toàn làm chủ các phương pháp điều trị đối với u phì đại lành tính tiền liệt tuyến như nội khoa, mổ mở, mổ nội soi và nút mạch.


Bệnh nhân Hứa Văn D (59 tuổi, TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến đã 2 năm được điều trị bằng nội khoa, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện mà ngày càng nặng lên. Bệnh nhân thường xuyên bị bí tiểu, mỗi lần đi tiểu bệnh nhân phải đứng rặn rất lâu mới đi được nhưng đi không hết bãi, một đêm đi tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân có u phì đại tiền liệt tuyến kích thước ~ 117g, các xét nghiệm PSA (chất chỉ điểm ung thư tiền liệt tuyến) tự do và toàn phần trong giới hạn bình thường. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện can thiệp nút mạch điều trị. Đây là giải pháp can thiệp tối ưu để loại bỏ khối u, giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường.

Ca can thiệp nút mạch u phì đại tiền liệt tuyến do kíp bác sĩ Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện. Quá trình can thiệp, bệnh nhân sẽ được gây tê tại chỗ, hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình nút mạch. Bác sĩ tạo một đường vào mạch máu tương đương kim chọc 18G (bằng kim lấy thuốc), các dụng cụ can thiệp được đi qua đường này để vào đến động mạch cấp máu cho tuyến tiền liệt sau đó sẽ bơm hạt nút mạch làm tắc động mạch nuôi dưỡng khối u. Khối u bị cắt nguồn dinh dưỡng sẽ teo nhỏ lại theo thời gian, từ đó giảm hoặc hết tình trạng bí tiểu, tiểu khó, tiểu nhiều lần…. Kết quả 24h sau nút mạch, các triệu chứng bệnh cải thiện rõ rệt và xuất viện sau 2 ngày vào viện. 

“Khi điều trị nội khoa không có hiệu quả thì phẫu thuật nội soi từng là tiêu chuẩn vàng để đánh giá hiệu quả điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến. Nút mạch điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến được thực hiện rộng rãi ở các nước phát triển. Hiệu quả của phương pháp nút mạch đã được nghiên cứu và chứng minh tương đương với phẫu thuật nội soi ngoài ra phương pháp xâm lấn tối thiểu này thể hiện tính ưu việt hơn khi bệnh nhân không phải gây mê, không có các biến chứng như đái rỉ, đái không tự chủ, chảy máu, xuất tinh ngược sau điều trị …vết luồn dụng cụ can thiệp rất nhỏ (18G) chỉ tương đương như đầu kim lấy thuốc, không để lại sẹo. Quá trình thực hiện nút mạch đảm bảo độ an toàn cao dưới hướng dẫn của hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và các máy móc hiện đại khác để theo dõi bệnh nhân, bệnh nhân tỉnh táo trong quá trình can thiệp và phục hồi nhanh sau can thiệp. Nhờ đó rút ngắn thời gian nằm viện và chi phí. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những khối u tiền liệt tuyến kích thước lớn”. – Bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Như vậy với kỹ thuật nút mạch, bệnh nhân có bệnh lý u phì đại lành tính tiền liệt tuyến ở Quảng Ninh có thêm lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn, khả năng hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian và kinh phí nằm viện. 

Mạc Thảo - Đình Hải