Những điều người bệnh cần làm khi đến khám tại Bệnh viện mùa dịch COVID-19

  • 2020/04/06 10:41

Dịch bệnh COVID – 19 đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên khám chữa bệnh là nhu cầu thiết yếu của người dân. Bên cạnh những biện pháp chủ động phòng tránh dịch bệnh quyết liệt của các bệnh viện nhằm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, nhân viên y tế trong quá trình thăm khám thì đòi hỏi sự chủ động, ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân của mỗi người bệnh.  

Những điều người bệnh, người nhà người bệnh cần làm để bảo vệ sức khỏe khi đến bệnh viện khám chữa bệnh

Đối với người bệnh đến thăm khám

Khai báo y tế trung thực và đo thân nhiệt theo hướng dẫn của nhân viên y tế của bệnh viện.  Những trường hợp nghi nhiễm COVID-19 có triệu chứng và yếu tố dịch tễ rõ ràng sẽ được chuyển tới phòng khám cách ly với bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ Y tế; được cách ly tạm thời và nhanh chóng chuyển đến cơ sở điều trị COVID-19 theo quy định của Sở Y tế và Bộ Y tế. 


Đeo khẩu trang trong quá trình thăm khám tại bệnh viện.


Sát khuẩn tay nhanh khi vào khu vực thăm khám và sau khi hoàn tất quy trình thăm khám.

Tuân thủ khoảng cách an toàn trên 2m đối với người bệnh đến khám và nhân viên y tế, đặc biệt tại các khu vực Khám bệnh cấp cứu, Khu vực Bếp ăn…


Người bệnh điều trị nội trú được 1 người chăm sóc

Đối với người nhà chăm sóc bệnh nhân

Thực hiện đo thân nhiệt mỗi ngày theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Đeo khẩu trang trong quá trình chăm sóc người bệnh và khi di chuyển tại các khoa, phòng trong bệnh viện.

Rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn khuẩn tay nhanh.

Hạn chế đi ra ngoài khu vực bệnh viện trong thời gian chăm sóc người bệnh.

Những biện pháp quyết liệt Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh, nhân viên y tế

Thời gian qua, cùng sự nỗ lực của Chính quyền địa phương, Sở y tế, Bệnh viện Bãi Cháy luôn nỗ lực mang đến môi trường khám chữa bệnh an toàn cho người bệnh trong mùa dịch COVID-19.

Nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh tại bệnh viện, Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở y tế Quảng Ninh, Bệnh viện đã siết chặt quy trình tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến khám tại bệnh viện. 



Thực hiện kiểm soát thông tin y tế, thân nhiệt của người bệnh khi đến khám

Theo đó, ngay từ cổng số 1 – cổng đón tiếp bệnh nhân, bệnh viện đã bố trí nhân viên y tế hướng dẫn người đến thăm khám khai báo y tế và đo thân nhiệt nhằm tăng hiệu quả sàng lọc, phân luồng các trường hợp nghi nhiễm COVID. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài, vùng có dịch về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…) sẽ được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng tại khu cách ly với các bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện.

Toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện được quy định ra vào tại cổng số 2 – Cổng Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, tách biệt với cổng số 1 dành cho người bệnh đến thăm khám.

Từ ngày 31/3, Bệnh viện đã thông báo cho bệnh nhân, người nhà tạm ngừng thăm bệnh từ ngày 31/3. Mỗi người bệnh chỉ được một người chăm sóc. Người chăm sóc bệnh được kiểm soát thân nhiệt chặt chẽ mỗi ngày, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào bệnh viện.

Tại Khu Khám bệnh – Cấp cứu và các khoa, phòng trong bệnh viện đều bố trí dung dịch sát khuẩn tay. Nhân viên tiếp đón hướng dẫn người đến khám giữ khoảng cách an toàn 2m.

Khu vực nhà ăn thuộc Khoa Dinh dưỡng được thường xuyên khử trùng bề mặt sàn, bàn ghế…Đồng thời sắp xếp bàn ghế, kẻ vạch quy định khoảng cách an toàn cho người bệnh khi đến dùng bữa tại nhà ăn hoặc mua đồ về phòng bệnh.


Đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình thăm khám, điều trị tại bệnh viện

Khu cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19 taị Khoa Nhiệt Đới, Bệnh viện thiết lập phòng khám hô hấp và khu vực điều trị cách ly theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế) với sức chứa gần 100 giường bệnh. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.


Quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh từ đầu năm

Ngay từ đầu năm khi có thông tin chính thức về dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona – COVID-19 đã được thành lập với 21 thành viên. Cùng với đó, bệnh viện thiết lập 2 Đội phản ứng nhanh nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và 3 Đội điều trị nhằm sẵn sàng thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19. Công tác tập huấn cho các Đội Điều trị, Đội phản ứng nhanh về sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và xử lý, ứng phó với các tình huống tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 theo quy trình của Bộ y tế được Bệnh viện chủ động triển khai.

Công tác tiêu trùng, khử độc tại cơ sở y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám được thực hiện nghiêm túc bằng hóa chất khử trùng Cloramin theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Khu vực Cách ly điều trị Bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV thuộc Khoa Nhiệt Đới, sát trùng bề mặt, nền nhà, vật dụng y tế, buồng bệnh điều trị bệnh nhân tại các Khoa phòng và môi trường xung quanh khu vực phòng khám, nhà tiêu, cống rãnh…Cùng với đó, việc khử khuẩn, làm sạch bề mặt hằng ngày bằng chất sát khuẩn thông thường được duy trì thực hiện hằng ngày tại các Khoa, phòng toàn bệnh viện.

Với hàng loạt các hoạt động thiết thực phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, Bệnh viện Bãi Cháy luôn cố gắng đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa bệnh, giúp người bệnh luôn cảm giác yên tâm khi có nhu cầu thăm khám và điều trị tại Bệnh viện. Tuy nhiên, sự chủ động, ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh của người bệnh cũng góp phần quan trọng đảm bảo an toàn trong hoạt động khám chữa bệnh. 

Mạc Thảo - Đình Hải