Những khối u khổng lồ, hiếm gặp tại nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể đã không còn là thách thức với các phẫu thuật viên tại Bệnh viện Bãi Cháy. Với đội ngũ bác sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm tại các chuyên khoa ngoại, ung bướu, rất nhiều bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau có khối u khổng lồ như u xơ tử cung, u buồng trứng, u thượng thận, u Liposarcoma…đã được phẫu thuật cắt bỏ thành công, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng và phục hồi sức khỏe.

Những khối u khổng lồ, hiếm gặp tại nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể đã không còn là thách thức với các phẫu thuật viên tại Bệnh viện Bãi Cháy. Với đội ngũ bác sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm tại các chuyên khoa ngoại, ung bướu, rất nhiều bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau có khối u khổng lồ như u xơ tử cung, u buồng trứng, u thượng thận, u Liposarcoma…đã được phẫu thuật cắt bỏ thành công, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng và phục hồi sức khỏe.

U buồng trứng khổng lồ

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu, phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. 90% u nang buồng trứng là các khối u lành tính (ít gây ung thư), 10 % phát triển thành ác tính.  


Với những khối u buồng trứng kích thước dưới 10 cm, bệnh nhân có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi thay vì mổ mở, ít đau, thời gian hồi phục nhanh hơn, bảo đảm được chức năng sinh sản. Với những khối u kích thước lớn như bệnh nhân trên thì phải tiến hành phẫu thuật mổ mở, hậu phẫu dài ngày. 

Nhiều ca phẫu thuật u buồng trứng với cân nặng khủng trên 5kg đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cắt bỏ thành công. Bác sĩ CKII. Dương Xuân Hiệp - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Với những khối u buồng trứng lớn nếu không phát hiện, phẫu thuật điều trị sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, làm cho bệnh nhân nặng nề ổ bụng, u chèn ép vào các tạng lân cận như bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém, chèn ép động mạch chủ, tĩnh mạch, tăng áp lực ổ bụng gây khó thở, đau… ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, chức năng sinh sản của người bệnh.

Nếu khối u to bị vỡ do va đập, chấn thương có thể gây tràn máu, dịch ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng. 

Quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo khi bóc tách của phẫu thuật viên để khối u được lấy ra nguyên vẹn, triệt để, hạn chế các biến chứng do mất máu, gây mê…, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng...

Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

U xơ tử cung

U xơ tử cung (còn được gọi là u cơ) là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ. Chúng là các khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, và chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố). Chúng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất ở tuổi 40, phần lớn các khối u xơ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, triệu chứng chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí và kích thước của khối u.


U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sinh sản (ví dụ: vô sinh, giảm khả năng có thai, tăng khả năng sảy thai: sanh non, ngôi bất thường, nhau bong non…). Một người phụ nữ có thể chỉ có một hoặc nhiều u xơ với các kích cỡ khác nhau. Một khối u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó phát triển rất nhanh hoặc phát triển chậm trong nhiều năm. Chúng thường lớn lên trong lứa tuổi sinh đẻ và teo nhỏ đi khi mãn kinh. 

Ths.BS CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa UB1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với những khối u tử cung kích thước lớn chiếm trọn ổ bụng và xâm lấn nhiều cơ quan lân cận thì quá trình phẫu tích, gỡ dính phải rất nhanh gọn, tỉ mỉ, kiểm soát cầm máu tốt, tránh làm tổn thương và bảo tồn trực tràng. 

Khối u lớn gây chèn ép lên trực tràng, bàng quang…có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận… ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa đe dọa tính mạng”.

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên số đông phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu...cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

U Liposarcoma khổng lồ

U sarcoma mỡ (Liposarcoma) là một loại ung thư phát triển từ tế bào mỡ trong mô mềm sâu, thường gặp ở người trên 40 tuổi. Khối u thường có kích thước lớn, và có xu hướng nhiều khối u nhỏ vệ tinh xung quanh. Khoảng 80% trường hợp mắc mới xuất phát nguyên uỷ từ mô mềm sâu và từ xương hay gặp u sau phúc mạc, bên trong đùi...


Liposarcoma thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi người bệnh có các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, to chướng bụng, gầy sút cân, rối loạn đại tiểu tiện…thì u đã phát triển rất lớn về kích thước, hoặc xâm lấn vào các cơ quan xung quanh ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và tính mạng của người bệnh. Liposarcoma có tỷ lệ tái phát cao nên phẫu thuật cắt u và các cơ quan bị u xâm lấn là phương pháp điều trị chủ yếu, hóa chất và xạ trị hầu như ít tác dụng. Người bệnh sau phẫu thuật phải thường xuyên tái khám định kỳ để phát hiện và điều trị u tái phát sớm.

Liposarcoma có thể chẩn đoán qua siêu âm, chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ (MRI). Vì vậy, người bệnh cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kì tại các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để sớm phát hiện những bệnh lý bất thường của cơ thể, tầm soát và điều trị sớm các khối u, ung thư. Việc từ bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, giảm chất béo và đường sẽ mang đến sức khỏe dẻo dai, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về khối u, ung thư.

U tuyến thượng thận khổng lồ

U tuyến thượng thận thường là u lành tính, ít gặp, phát triển trong tuyến thượng thận. Tuy nhiên khối u giải phóng ra các hormone gây tình trạng huyết áp cao liên tục hoặc nhiều lần. Nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến các nguy cơ: rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tổn thương nghiêm trọng các cơ quan khác, đặc biệt là hệ thống tim mạch; ung thư hóa di căn hoặc u hoại tử gây chảy máu ồ ạt và thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh. 


Vì vậy, đối với u tuyến thượng thận có kích thước lớn không thể xạ trị, phẫu thuật nội soi loại bỏ thì phẫu thuật mổ mở truyền thống là lựa chọn tối ưu. Nếu bệnh nhân thấy có các dấu hiệu của bệnh u tuyến thượng thận như: Đổ mồ hôi nhiều, đau đầu, huyết áp cao, run, nhịp tim nhanh, da mặt xanh xao, khó thở….Người bệnh cần lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Không ngừng cập nhật các tiến bộ điều trị y khoa, đội ngũ Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang nỗ lực đem đến chất lượng khám, điều trị, dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân. Đặt lịch khám online và nhận được sự tư vấn sức khỏe từ Bệnh viện Bãi Cháy qua zalo Bệnh viện Bãi Cháy hoặc số tổng đài hotline 1900.96.96.94

Mạc Thảo