Với các giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân bằng cách kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, trong những năm qua, khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Bãi Cháy đã trở thành địa chỉ chữa bệnh được người dân tin tưởng lựa chọn như nơi an dưỡng sức khỏe.

Với các giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân bằng cách kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, trong những năm qua, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Bãi Cháy đã trở thành địa chỉ chữa bệnh được người dân tin tưởng lựa chọn như nơi an dưỡng sức khỏe. 

Trung bình một ngày khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Bãi Cháy điều trị cho khoảng 50 đến 60 bệnh nhân, thời kỳ cao điểm lên đến 80 bệnh nhân một ngày. Các mặt bệnh điều trị tại khoa cũng rất đa dạng như các bệnh lý về thần kinh, cơ xương khớp, bí tiểu, tắc tia sữa.


Bệnh nhân Vũ Thị Gái, 81 tuổi, thường trú tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, bị di chứng liệt nửa người bên phải do tai biến mạch máu não từ 10 năm trước và đồng thời mắc bệnh đau thần kinh tọa, tăng huyết áp, đái tháo đường. Qua quá trình điều trị tại khoa Y học cổ truyền bệnh viện Bãi Cháy đã giúp bệnh nhân lấy lại được vận động và cải thiện sức khỏe. “Trước tôi bị liệt hẳn, phải có người dắt đi, bế đi, giờ tôi đã tự đi được 1 quãng, các bác sĩ chu đáo, chăm sóc nhiệt tình” - Bệnh nhân Vũ Thị Gái, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh cho biết .

Một trường hợp khác là bệnh nhân Đỗ Thị Dung, 65 tuổi vào khoa y học cổ truyền điều trị với các biểu hiện đau nhức vùng cổ gáy, tê bì cánh tay trái. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh đám rối thần kinh cánh tay và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp kết hợp dùng thuốc tây y và các phương pháp y học cổ truyền: Điện châm, châm bổ huyệt, điều trị bằng tia hồng ngoại vùng vai gáy và tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bệnh nhân Đỗ Thị Dung (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) điều trị tại khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Lần thứ nhất tôi bị đau vùng vai gáy bên phải thì vào điều trị được 10 ngày là khỏi dứt điểm. Lần này đau ở bên trái, tôi vào viện được gần 1 tuần, cảm thấy đã giảm đau được 50%. Không riêng tôi mà chắc hẳn mọi người vào điều trị tại khoa cảm giác như đi điều dưỡng, các bác sĩ rất tận tình, đặc biệt tư vấn về các thủ thuật tốt nhất dành cho bệnh nhân”.


Khoa Y học cổ truyền bệnh viện Bãi Cháy hiện tại đang triển khai 11 kỹ thuật trong điều trị, trong đó nổi bật là phương pháp Cấy chỉ được khoa triển khai từ năm 2015 và không ngừng nghiên cứu phát triển ứng dụng phương pháp này trong điều trị hiệu các bệnh lý nội khoa. Đây là phương pháp đưa đoạn chỉ catgut (chỉ tự tiêu) vào huyệt vị và lưu lại nhiều ngày, tạo ra kích thích liên tục trong thời gian dài. Phương pháp này đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội: Hiệu quả cao và lâu dài, chữa bệnh không cần dùng thuốc, giúp tăng lưu thông máu, tăng thể trạng và sức đề kháng, có thể điều trị cho nhiều mặt bệnh, phù hợp với nhiều đối tượng, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Ông Nguyễn Bá Thành, phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh “Tôi bị đau thần kinh, cơn đau nhiều vị trí từ đầu đến lưng, chân, tê chân, tay khó chịu, đi lại khó khăn, sau cấy chỉ 1-2 ngày bệnh của tôi giảm rõ rệt”.

Bằng việc ứng dụng nhiều kỹ thuật kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại, đến nay khoa Y học cổ truyền bệnh viện Bãi Cháy có thể điều trị hiệu quả nhiều bệnh khó, bệnh mạn tính như: Các chứng đau thần kinh ngoại biên, thoái hoá khớp, viêm khớp, thoái hoá cột sống, di chứng của bệnh đái tháo đường, di chứng của bệnh tai biến mạch máu não, liệt thần kinh ngoại biên, bí tiểu, tắc tia sữa, đau đầu, mất ngủ… đem lại hiệu quả tốt, không gây đau, ít tốn kém, thời gian nằm viện ngắn.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng khoa YHCT, Bệnh viện Bãi Cháy Để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền, Khoa Y học cổ truyền được đầu tư rất nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại như: Máy châm cứu đa năng, máy điện châm Hàn Quốc, Nhật Bản, máy xông hơi cục bộ,….. Hàng năm, Khoa cử các bác sĩ, điều dưỡng tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn tại các cơ sở đào tạo lớn như Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, tích cực nghiên cứu  nhiều đề tài khoa học…nhằm nâng cao hiệu quả điều trị kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại đối với bệnh nhân.


Với khẩu hiệu “ Thầy giỏi, thuốc hay, khỏi ngay bệnh tật”, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu các phương pháp điều trị vừa kế thừa, bảo tồn và phát triển nền Y học cổ truyền của dân tộc, vừa ứng dụng được những thành quả khoa học kỹ thuật tiên tiến của nhân loại, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân./.

Mạc Thảo