Không ngừng chinh phục những kỹ thuật y khoa hiện đại mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho người dân. Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và triển khai thường quy kỹ thuật tán sán sỏi qua da điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan. Đây là bước đột phá trong điều trị sỏi mật với ưu điểm vượt trội xâm lấn tối thiểu, bảo tồn túi mật, lấy sạch sỏi triệt để. Bệnh nhân không phải trải qua phẫu thuật, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giảm gánh nặng chi phí điều trị.

Không ngừng chinh phục những kỹ thuật y khoa hiện đại mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho người dân. Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và triển khai thường quy kỹ thuật tán sán sỏi qua da điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan. Đây là bước đột phá trong điều trị sỏi mật với ưu điểm vượt trội xâm lấn tối thiểu, bảo tồn túi mật, lấy sạch sỏi triệt để. Bệnh nhân không phải trải qua phẫu thuật, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giảm gánh nặng chi phí điều trị.


Sỏi mật là một bệnh lý hay gặp ở Việt Nam cũng như ở các nước khác trên khắp thế giới, diễn biến bệnh phức tạp, có nhiều biến chứng nặng. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc sỏi mật khoảng 2,14 -6,11%, đặc biệt tỉ lệ sỏi trong gan khá cao, lên đến 61%, gây khó khăn trong điều trị phẫu thuật và tỷ lệ tái phát cao. Sỏi đường mật nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật, viêm tụy cấp, viêm gan, áp xe gan, ung thư đường mật, túi mật. 

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, trung bình mỗi tháng tiếp nhận thăm khám cho khoảng 100 bệnh nhân có bệnh lý về sỏi, trong đó tỷ lệ bệnh nhân mắc sỏi đường mật trong và ngoài chiếm từ 5-10%. 

Trước nhu cầu khám, điều trị các bệnh lý sỏi mật ngày càng cao của người dân. Với mục tiêu ứng dụng, phát triển các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu nâng cao chất lượng điều trị các bệnh lý sỏi mật. Từ tháng 5/2021, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp tỉnh Ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan. Qua 20 tháng triển khai trên 40 trường hợp bệnh nhân, kết quả ghi nhận có 90% bệnh nhân hết sạch sỏi sau tán sỏi qua da lần 1, tỷ lệ sạch sỏi sau tán tại là 100%. Đề tài được Hội đồng Khoa học công nghệ của tỉnh nghiệm thu đánh giá cao về kết quả và giá trị thực tiễn.

Đến nay, kỹ thuật tán sỏi đường mật trong và ngoài gan qua da đã được đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy làm chủ hoàn toàn và triển khai thường quy. Nhờ đó, người dân mắc bệnh lý sỏi mật được thụ hưởng phương pháp điều trị ít xâm lấn hiện đại ngay tại địa phương thay vì phải di chuyển lên tuyến trên.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Sợi (55 tuổi, trú tại xã Hạ Long, Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) bị đau bụng hạ sườn phải kèm sốt, vàng da. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu. Kết quả siêu âm và Ctscaner ổ bụng có hình ảnh giãn đường mật trong và ngoài gan do sỏi đường mật. Sau hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật tán sỏi qua da điều trị sỏi đường mật trong gan cho bệnh nhân. Chỉ 2 ngày sau can thiệp tán sỏi qua da, bệnh nhân đã có thể ăn uống, vận động bình thường, sức khỏe hồi phục tốt.

 “Tôi cảm thấy phương pháp điều trị can thiệp tán sỏi qua da này rất tốt, không đau đớn và cảm thấy dễ chịu. Chỉ sau hai ngày, tôi đã có thể ngồi dậy, ăn uống được, sức khỏe dần hồi phục.” - Bà Nguyễn Thị Sợi vui mừng chia sẻ.


Trước đây, phẫu thuật mổ mở được coi là biện pháp kinh điển trong điều trị các bệnh lý sỏi mật. Tuy nhiên bệnh nhân phải trải qua đại phẫu nặng nề với nhiều biến chứng nguy hiểm, thời gian hồi phục chậm, tỷ lệ sót sỏi cao trên 90%. Hiện nay, Kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da được coi là bước đột phá trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan, khẳng định hiệu quả ưu việt hơn các phương pháp phẫu thuật truyền thống với tính an toàn, tính thẩm mỹ, tỷ lệ sạch sỏi cao. Bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tránh được các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng…, có thể đi lại sau 24h can thiệp và xuất viện sau 3-5 ngày theo dõi.

Đặc biệt, Kỹ thuật này thích hợp áp dụng với các bệnh nhân già yếu, có bệnh lý toàn thân phối hợp hoặc bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần (gây dính, khó khăn khi mổ lại), bệnh nhân có đặc thù sỏi mật phức tạp, nằm nhiều vị trí, phối hợp trong và ngoài gan, sỏi túi mật kết hợp sỏi ống mật chủ…


Bác sĩ Chu Mạnh Tường – Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Ngay sau khi thực hiện đề tài cấp tỉnh, triển khai gói đề tài trên 40 bệnh nhân,  chúng tôi đã tiếp tục thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da cho trên 80 bệnh nhân có sỏi trong và ngoài gan. Đến nay chúng tôi đã triển khai thường quy kỹ thuật tán sỏi, đem lại lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, trở lại cuộc sống sinh hoạt tốt hơn. Những bệnh nhân tán sỏi đường mật qua da có vết mổ rất nhỏ, giá trị thẩm mỹ tốt hơn, ít tổn hại sức khỏe. Đối với bác sĩ, việc triển khai thường quy kỹ thuật này sẽ không phải thực hiện phẫu thuật truyền thống với thời gian kéo dài mà vẫn đảm bảo điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.”

Với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ bác sĩ ngoại khoa được đào tạo bài bản, chuyên sâu, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong số ít các bệnh viện tuyến tỉnh tiên phong, thành công làm chủ kỹ thuật tán sỏi qua da trong điều trị các bệnh lý sỏi đường mật trong và ngoài gan. Cùng với đó, Ban Giám đốc và các bác sĩ chuyên môn đã không ngừng nghiên cứu các tài liệu khoa học của các chuyên gia trong và ngoài nước, xây dựng hoàn thiện bộ quy trình ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da tại bệnh viện phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đảm bảo người dân được điều trị an toàn, hiệu quả. Trên cơ sở đó, Bệnh viện sẵn sàng chuyển giao nhân rộng kỹ thuật này cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. 

Bác sĩ Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trong thời gian qua, Bệnh viện đã triển khai đường mật qua da trong điều trị các bệnh lý sỏi đường mật trong và ngoài gan. Kỹ thuật được thực hiện thường quy mang lại hiệu quả lớn với người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị không xâm lấn, giảm thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí, tạo niềm vui và hạnh phúc cho người bệnh. Thời gian tới, Bệnh viện sẵn sàng nhân rộng, chuyển giao đến các tuyến có thể tiếp nhận kỹ thuật này để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.”

Hiệu quả từ thực hiện thường quy Kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da – một trong những kỹ thuật cao, hiện đại hàng đầu hiện nay đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ về chất lượng chuyên môn của Bệnh viện Bãi Cháy nhằm mang đến chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân. Qua đó mở ra triển vọng điều trị các bệnh lý sỏi mật tại Quảng Ninh, mang đến cho người dân cơ hội được tiếp cận, thụ hưởng các phương pháp điều trị tiên tiến, hiệu quả, an toàn mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Mạc Thảo – Minh Khương