Với phương châm hoạt động “Sức khỏe của bạn, trách nhiệm của chúng tôi”, “Đổi mới dịch vụ y tế, phong cách phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những năm qua, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã nỗ lực bứt phá trên hành trình chuyển đổi số y tế, triển khai hàng loạt các kỹ thuật cao, chuyên sâu nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh, trở thành địa chỉ an toàn cho người dân và du khách.

Với phương châm hoạt động “Sức khỏe của bạn, trách nhiệm của chúng tôi”, “Đổi mới dịch vụ y tế, phong cách phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những năm qua, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã nỗ lực bứt phá trên hành trình chuyển đổi số y tế, triển khai hàng loạt các kỹ thuật cao, chuyên sâu nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh, trở thành địa chỉ an toàn cho người dân và du khách.

Đột phá chuyển đổi số y tế

Là một trong những đơn vị bệnh viện đa khoa hạng I phát triển mạnh mẽ của tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy đã quyết tâm, sáng tạo trên lộ trình chuyển đổi số y tế hướng tới sự hài lòng và lợi ích của người dân tham gia khám chữa bệnh. Cùng với sự đầu tư của Tỉnh và Ngành y tế về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, Bệnh viện Bãi Cháy đã xây dựng, sáng tạo các giải pháp về công nghệ thông tin đem lại tiện ích trong quản lý hoạt động khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người dân đến thăm khám. 



Bệnh viện Bãi Cháy là một trong mười Bệnh viện đầu tiên trên cả nước được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử từ năm 2020. Qua hơn hai năm triển khai, hồ sơ bệnh án điện tử được thay thế hoàn toàn cho bệnh án giấy đã tạo nên những thay đổi đột phá cho hoạt động quản lý khám chữa bệnh, mang đến sự tiện lợi cho người dân và các y bác sĩ. Mỗi bệnh nhân từng đến khám tại bệnh viện đều có thể truy cập vào hồ sơ bệnh án điện tử cá nhân bằng tài khoản là mã bệnh nhân và mật khẩu, tra cứu kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc, qua đó tự quản lý thông tin sức khỏe của mình. Những dữ liệu này cũng được cập nhật lên hệ thống thông tin khám chữa bệnh qua các ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (HIS), phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm (LIS)… để bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ngay.

Bệnh viện Bãi Cháy cũng là một trong những bệnh viện đầu tiên trong toàn tỉnh thành công triển khai một hệ thống đồng bộ từ đặt lịch khám đến trả kết quả trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR động. Với nền tảng internet, ứng dụng zalo, trình duyệt web trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, người dân ở bất cứ đâu có thể chủ động đặt lịch khám, lựa chọn ngày giờ khám phù hợp tại Bệnh viện. Qua tin nhắn tổng đài nhắc lịch hẹn, người dân chỉ cần vào thẳng phòng khám theo giờ đã đăng kí mà không phải xếp hàng chờ đợi. Tỷ lệ đặt lịch khám trực tuyến đạt 40% trong tổng số bệnh nhân đến thăm khám mỗi ngày. Từ tháng 10/ 2022 đến nay 100% phòng khám yêu cầu, 100% phòng khám bảo hiểm y tế, viện phí, khoa phòng chuyên môn của bệnh viện thực hiện thanh toán viện phí qua mã QR động.

Hiệu quả mang lại đã thay đổi thói quen khám chữa bệnh truyền thống, giải quyết tình trạng tắc nghẽn do quá tải bệnh nhân vào những khung giờ cao điểm, giúp người dân chủ động thời gian thăm khám, rút ngắn thủ tục hành chính, tăng thời gian tiếp xúc khám bệnh giữa bác sĩ và người dân.  

Tiên phong phát triển các kỹ thuật mới, ít xâm lấn

Hiện tại, đội ngũ hơn 900 nhân lực của Bệnh viện Bãi Cháy đang làm chủ hơn 14.000 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có hơn 1200 kỹ thuật cao, chuyên sâu tuyến trung ương. Bên cạnh việc tăng cường đầu tư các trang, thiết bị y tế, kỹ thuật y học tiên tiến, Bệnh viện đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại vào thực tế khám chữa bệnh. Nhờ vậy phát huy nội lực sức sáng tạo, nhiệt huyết cống hiến của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, tỷ lệ điều trị thành công các ca bệnh nặng, phức tạp tăng cao, giảm bớt đau đớn, rút ngắn thời hồi phục và gánh nặng chi phí nằm viện cho người bệnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh, những năm gần đây, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển ứng dụng sâu rộng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp như nút mạch khối u và chấn thương tạng, đặt stent mạch vành, đốt u bằng vi sóng…nhằm nâng cao hiệu quả hiệu quả chẩn đoán, điều trị, rút ngắn thời gian hồi phục, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. 


Nhiều đề tài sáng tạo, nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của đội ngũ y bác sĩ được Hội đồng nghiên cứu khoa học kỹ thuật tỉnh đánh giá cao về hiệu quả, lợi ích mang lại cho nhân dân như Nhiệm vụ khoa học “Ứng dụng phương pháp nút mạch kết hợp với phá hủy u bằng WMA trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan” đạt giải Nhất tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII (2020-2021), “Ứng dụng vi sóng phá hủy u trong điều trị u gan và u lành tính tuyến giáp tại bệnh viện Bãi Cháy” (2019-2020); “ Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại bệnh viện Bãi Cháy” (2021-2022)….

Các phẫu thuật ít xâm lấn như vi phẫu chấn thương sọ não, cột sống, phẫu thuật nội soi điều trị khối u, ung thư đường tiêu hóa, phụ khoa,…, can thiệp nội soi ESD điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm, phẫu thuật nội soi khớp háng, khớp gối…phát triển mạnh giúp người dân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, tiết kiệm chi phí điều trị.

Với định hướng phát triển mũi nhọn lĩnh vực ung bướu, thời gian qua, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) đã làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu trong điều trị ung thư đa mô thức - sử dụng, phối hợp nhiều phương pháp điều trị như phẫu trị, hóa chất, xạ trị-y học hạt nhân, chăm sóc giảm nhẹ… cho bệnh nhân ung thư. Đặc biệt, Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh trong khám, chữa bệnh. Vì vậy, người bệnh ung thư sẽ được điều trị một cách toàn diện, từ nội khoa, ngoại khoa, phục hồi chức năng cho đến chăm sóc giảm nhẹ bởi có sự phối kết hợp giữa chuyên ngành ung bướu và các chuyên khoa khác trong bệnh viện đa khoa.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đem đến sự hài lòng cho người bệnh, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy không ngừng học tập, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào khám, điều trị, tiếp tục khẳng định thương hiệu khám chữa bệnh uy tín, an toàn, hiệu quả đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Mạc Thảo