Từ đầu năm 2021, đối mặt với các đợt tấn công của đại dịch Covid-19, cùng với chính quyền, Ngành Y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn.


Bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ y tế, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở y tế Quảng Ninh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bệnh viện Bãi Cháy chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các phương án phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện theo phương châm “ba trước, bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của đại dịch.







Trước diễn biến phức tạp, khó lường của chủng mới virus SARS-CoV-2 từ đầu năm 2021, thực hiện mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là “nhanh chóng, chủ động” dập tắt triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng; giảm thiểu số ca mắc mới; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế - xã hội do dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn và đặc biệt phấn đấu không có ca tử vong. Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy quyết tâm đồng hành cùng các cấp chính quyền, ngành y tế đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm để nhằm sớm kiểm soát tình hình, dập các ổ dịch, giảm thiểu các ca mắc mới.




Đồng hành cùng Ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 diện rộng tại tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã nỗ lực tổ chức an toàn các đợt tiêm chủng. Đến tháng 9/2021, Bệnh viện đã hoàn thành 20.000 mũi tiêm an toàn cho các lực lượng tuyến đầu và các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chung sức thiết lập “hàng rào miễn dịch cộng đồng” trước làn sóng tấn công của đại dịch.




Để các đợt tiêm chủng tại bệnh viện đạt kết quả tốt, Bệnh viện Bãi Cháy đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng kĩ lưỡng, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, vật lực phục vụ công tác tiêm chủng, đảm bảo các tiêu chí theo quy định, hướng dẫn Bộ Y tế. 





Nỗ lực đảm bảo an toàn cho mỗi mũi tiêm, tất cả đối tượng đến tiêm chủng đều được nhân viên y tế kiểm tra đánh giá sức khỏe tổng thể, đo mạch, huyết áp, khai thác tiền sử dị ứng, bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch..., đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe trước khi tiêm chủng. 100% người tiêm vắc xin phải ở lại ít nhất 30 phút để theo dõi sát những biến cố bất lợi sau tiêm; đồng thời được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 24 giờ và 7 ngày tiếp theo. Cùng với đó, ekip thường trực tại điểm tiêm chủng luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. 




Trung bình một ngày, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp đón từ 1000 – 1500 lượt người bệnh đến thăm khám.  Để đảm bảo an toàn bệnh viện trong công tác phòng chống dịch Covid-19, rút ngắn thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho người dân đến thăm khám mùa dịch, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai các giải pháp Công nghệ thông tin trên nền tảng điện thoại thông minh.




Khai báo y tế điện tử là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện chuyển đổi số trong công tác khai báo y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn trong hoạt động khám chữa bệnh song song với phòng chống dịch Covid-19.


Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy yêu cầu người dân thực hiện đặt lịch trước khi đến làm xét nghiệm Covid-19 dịch vụ. Kết quả sau khi bệnh nhân thực hiện lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy sẽ được đẩy lên cổng dữ liệu Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và liên thông dữ liệu trên app Bluezone. Nhờ đó tiết kiệm thời gian, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tạo sự thuận tiện cho người dân đến thăm khám mùa dịch.





Chống dịch như chống giặc, những Chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Bãi Cháy ở mọi vị trí luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, không ngại khó khăn, nguy hiểm một lòng hướng về người bệnh và nhân dân.



Trong đợt xuất quân lần thứ II hỗ trợ điểm nóng Bắc Giang của Ngành y tế Quảng Ninh, ngày 3/6, Bệnh viện Bãi Cháy đã cử 6 thành viên gồm 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên thuộc các Khoa Hô hấp, Hồi sức tích cực và Chống độc, Hồi sức tích cực Ung bướu, Xét nghiệm - Hóa sinh hỗ trợ chi viện cho Bắc Giang trong công tác điều trị và xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang.



Trong đợt xuất quân lần thứ III hỗ trợ điểm nóng TP Hồ Chí Minh của Ngành y tế Quảng Ninh, ngày 13/7, Bệnh viện Bãi Cháy đã cử 13 thành viên gồm 3 bác sĩ và 10 điều dưỡng viên hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Đoàn Quảng Ninh được giao nhiệm vụ phụ trách khu R5, với 3 tòa nhà ABC của Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 (Khu tái định cư 38,4ha, phường An Khánh, TP Thủ Đức). Đoàn đã tham gia vào công tác sắp xếp, phân luồng để đón bệnh nhân thường, bệnh nhân nặng; phân luồng khu vực tiếp nhận đồ ăn; phân luồng khu sạch, khu bẩn cho y, bác sĩ; bố trí khu cấp cứu, khu đón tiếp, bệnh nhân xuất viện, khu bệnh nhân nặng... 




Trước tình hình đại dịch Covid-19 lây lan và diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía Nam, ngày 9/6/2021, tại Bệnh viện Bãi Cháy, Ngành Y tế Quảng Ninh tổ chức lễ xuất quân đợt V tiễn 20 cán bộ, nhân viên y tế lên đường chi viện cho tỉnh Bình Dương chống dịch.




Đoàn thầy thuốc tình nguyện của Quảng Ninh lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương đã có mặt tại Trung tâm Y tế Thuận An, nơi được chọn là bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 để phối hợp cùng các nhân viên y tế tại đây và Đoàn bác sĩ tình nguyện của Phú Thọ thực hiện điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Đoàn bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy làm việc chủ yếu tại Khoa cấp cứu và Khoa ICU – nơi điều trị những trường hợp F0 nặng, cần cấp cứu, điều trị hồi sức chuyên sâu thuộc tầng 3 của tháp điều trị COVID.




Thời gian chiến đấu với đại dịch Trung tâm y tế Thuận An có lẽ sẽ là ký ức khắc sâu nơi tâm khảm của các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy. Một cuộc chiến không tiếng súng nhưng có những giọt mồ hôi của sự nỗ lực, đấu trí giữa mong manh của sự sống - cái chết, có những giọt nước mắt của sự chia ly, tiễn biệt và có nụ cười hạnh phúc khi cứu thêm một người bệnh khỏi tử thần…



“Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lòng dũng cảm, nhiệt huyết, không ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm trên trận địa chống dịch. Sự hy sinh hạnh phúc cá nhân của các chiến sĩ áo trắng và gia đình của họ đang góp phần giữ bình yên cho từng mảnh đất quê hương trước làn sóng tấn công mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Quyết tâm xây dựng Bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, chung tay cùng Ngành y tế Quảng Ninh và chính quyền địa phương giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang nỗ lực mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, an toàn vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh.



Mạc Thảo