U tuyến giáp là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Không ngừng cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, hạn chế xâm lấn trong điều trị, các bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ nhiều can thiệp, phẫu thuật nội soi u tuyến giáp hiện đại giúp điều trị hiệu quả, độ an toàn và tính thẩm mỹ cao, rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh.

U tuyến giáp là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Không ngừng cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, hạn chế xâm lấn trong điều trị, các bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ nhiều can thiệp, phẫu thuật nội soi u tuyến giáp hiện đại giúp điều trị hiệu quả, độ an toàn và tính thẩm mỹ cao, rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng sản sinh ra các hormone điều hòa các chuyển hóa trong cơ thể người, nằm trước cổ và dưới đáy họng. U tuyến giáp là tình trạng phát triển một khối mô hoặc tế bào tập trung ở khu vực này làm thay đổi các chức năng của tuyến giáp, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.U tuyến giáp có thể là các khối u lành tính hoặc u ác tính - ung thư tuyến giáp. 


Trường hợp u ác tính ít gặp, chỉ khoảng 4 – 7 %, đa số thường gặp là u tuyến giáp lành tính như  u dạng tuyến của tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bướu giáp đa nhân và u nang tuyến giáp. U tuyến giáp lành tính theo thời gian có thể tăng lên về kích thước, chèn ép các cơ quan xung quanh, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và hình ảnh thẩm mỹ của người bệnh. Khi u chèn ép vào thực quản, gây khó khăn trong quá trình ăn uống thức ăn; chèn ép vào khí quản làm người bệnh khó thở, khàn giọng. Nếu không điều trị dứt điểm, u có thể gây ra các biến chứng như: Viêm tuyến giáp và rối loạn chức năng tuyến giáp.

Trung bình mỗi tháng, Khoa Ung bướu 2 – Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện từ 30-40 ca phẫu thuật khối u, ung thư tuyến giáp. Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo ghi nhận của Ths.BS Trần Thái Sơn – Trưởng Khoa Ung bướu 2, trong vài năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đến từ các huyện Quảng Yên, Hải Hà, thành phố Móng Cái… cao hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, các khối u, ung thư tuyến giáp có thể phát hiện sớm qua siêu âm vùng cổ, chẩn đoán tế bào học, Chụp CT scan hoặc chụp MRI vùng cổ, xạ hình tuyến giáp. Với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại này, bác sĩ có thể xác định và đánh giá chính xác vị trí, số lượng, kích thước, tính chất, sự xâm lấn của u giáp và hạch cổ với cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, phần mềm vùng cổ, đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh.

Bắt kịp với xu hướng phát triển của các can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn trên thế giới, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã học tập và triển khai những phương pháp tiên tiến mang lại hiệu quả, tính thẩm mỹ, độ an toàn, rút ngắn thời gian hồi phục và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

PHẪU THUẬT U TUYẾN GIÁP QUA ĐƯỜNG MIỆNG

Kỹ thuật/phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp nội soi qua ngả tiền đình miệng (TOETVA) được triển khai tại Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy hứa hẹn mang đến kết quả thành công tương tự như cắt bỏ tuyến giáp thông thường nhưng hoàn toàn không để lại sẹo đã đưa ra lựa chọn tối ưu cho người bệnh.

Với ba đường rạch nhỏ tạo khoang phẫu thuật ngắn nằm ở mặt trong của môi dưới từ 0,5-1cm, các phẫu thuật viên có thể tiếp cận được vị trí khối u, tiến hành cắt thùy trái tuyến giáp, vét hạch nhóm VI, bảo tồn tuyến cận giáp, thần kinh thanh quản quặt ngược, lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết và khâu phục hồi cơ trước giáp, đường rạch trong niêm mạc miệng. 24h sau phẫu thuật, người bệnh có thể cử động vùng miệng, ăn uống bình thường với thức ăn mềm, dễ nhai, không bị nói khàn, không tê chân tay. Sau 5 ngày hậu phẫu, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, không có biến chứng và được xuất viện.


ĐỐT U TUYẾN GIÁP BẰNG VI SÓNG

Không phải trải qua phẫu thuật, thời gian phục hồi ngắn, tính thẩm mỹ cao là những ưu điểm vượt trội của công nghệ vi sóng trong điều trị u tuyến giáp đang được áp dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy. Đây là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu tiên tiến với tính tự động hóa, an toàn, chính xác, hiệu quả cao, được ứng dụng rộng rãi tại các nước phát triển và một số bệnh viện tuyến trung ương.

Phương pháp can thiệp đốt u bằng vi sóng đảm bảo độ chính xác, an toàn, hiệu quả cao. Bác sĩ can thiệp sẽ luồn một kim phát điện cực xuyên qua da vào khối u để đốt bằng nhiệt vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính. Nhờ vậy quá trình đốt u luôn chính xác không gây tổn thương các cơ quan xung quanh vùng đốt, thiết bị vận hành tạo vi sóng được tự động hóa, giúp các bác sĩ tối ưu hóa các công đoạn thực hiện thủ thuật can thiệp. 


Để phòng ngừa bệnh lý u, ung thư tuyến giáp, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy có lời khuyên dành cho người dân:

Thực hiện lối sống lành mạnh không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, cân bằng lượng i-ốt trong cơ thể, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.

Tránh sống và làm việc trong môi trường có tia bức xạ như những nơi sản xuất đồ linh kiện điện tử, nhà máy năng lượng hạt nhân để phòng tránh ung thư tuyến giáp…

Nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, tầm soát ung thư định kỳ, trong đó có siêu âm tuyến giáp. Trường hợp thấy xuất hiện các triệu chứng như khó chịu trong cổ, nuốt khó, khàn giọng, ho dai dẳng, khối u ở cổ thì cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết để tầm soát và phát hiện sớm.

Không ngừng cập nhật các tiến bộ điều trị y khoa, đội ngũ Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang nỗ lực đem đến chất lượng khám, điều trị, dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân. Đặt lịch khám online và nhận được sự tư vấn sức khỏe từ Bệnh viện Bãi Cháy qua zalo Bệnh viện Bãi Cháy hoặc số tổng đài hotline 1900.96.96.94.

Mạc Thảo