Bệnh viện Bãi Cháy tập huấn an toàn bức xạ cho nhân viên y tế

  • 2022/06/18 09:04

Ngày 18/6/2022, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức lớp tập huấn an toàn bức xạ cho các nhân viên y tế làm việc trong môi trường bức xạ và phụ trách an toàn bức xạ tại Bệnh viện.

Y học ngày càng phát triển, nhiều công nghệ kỹ thuật cao được đưa vào ứng dụng đã đem lại kết quả tốt trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý hiện nay. Tuy nhiên, việc đưa vào sử dụng các chất phóng xạ và các tia bức xạ công nghệ cao cũng gây ra những nguy hiểm rất lớn cho sức khỏe của nhân viên y tế, người bệnh nếu không biết cách phòng ngừa các sự cố bức xạ. Do đó song song với đảm bảo áp dụng công nghệ cao đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Bệnh viện Bãi Cháy luôn chú trọng đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên y tế. 



Toàn cảnh lớp tập huấn

Lớp tập huấn bức xạ được tổ chức hằng năm tại Bệnh viện Bãi Cháy nhằm nâng cao kiến thức an toàn bức xạ, năng lực quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ trong việc chấp hành các quy định pháp luật về năng lượng nguyên tử, kỹ năng chỉ đạo, chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố bức xạ và hạt nhân xảy ra nhằm giảm thiểu hậu quả sự cố và các tác động bức xạ đối với sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên y tế.

Tại lớp tập huấn, các cán bộ, nhân viên y tế đã cùng trao đổi những kiến thức về Luật năng lượng nguyên tử, các văn bản hướng dẫn đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ, bức xạ trong y tế theo quy định của Bộ Y tế, quy chuẩn quốc gia về an toàn bức xạ - phân nhóm và phân loại ngồn phóng xạ; phân tích các trang thiết bị có chứa nguồn phóng xạ và các nguy cơ gây ra sự cố bức xạ tại bệnh viện, các kịch bản ứng phó với sự cố bức xạ như rò rỉ nước thải phóng xạ, hỏa hoạn do dược chất phóng xạ, bệnh nhân sử dụng quá liều thuốc phóng xạ…




Triển khai thực hành diễn tập ứng phó sự cố bức xạ



Kiểm tra mức độ nhiễm bẩn phóng xạ

Tẩy xạ nền nhà

Kiểm tra mức độ nhiễm bẩn phóng xạ hiện trường sau khi được tẩy xạ

Bên cạnh đó, các học viên tham gia tập huấn đã được thực hành diễn tập ứng phó sự cố đối với tình huống dược chất phóng xạ vừa chiết tách bị phán tán ra môi trường trong một buổi làm việc của nhân viên Khoa Xạ trị - Y học hạt nhân. Các lực lượng ứng phó gồm các cán bộ có chuyên môn, nghiệp với trang thiết bị bảo hộ, phục vụ ứng phó sự cố đã nhanh chóng tiến hành đo lường, kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ, sức khỏe của nhân viên y tế và tẩy xạ an toàn theo đúng quy định.

Thông qua diễn tập, các lực lượng ứng phó của bệnh viện đã được trang bị những kiến thức cơ bản, kỹ năng cần thiết và có thêm kinh nghiệm để chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố bức xạ và hạt nhân xảy ra, giảm thiểu hậu quả sự cố và các tác động bức xạ, đảm bảo an toàn cho bản thân, cho người bệnh và cho cộng đồng trong quá trình làm việc.

Mạc Thảo