Tự cách ly trước nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ hai

  • 2020/07/27 08:00

Bác sĩ khuyên người về từ Đà Nẵng nên tự cách ly tại nhà 14 ngày, nếu sốt, ho đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khuyến cáo những người vừa trở về từ Đà Nẵng cần khai báo y tế, tự cách ly tại nhà, theo dõi 14 ngày. Nếu có triệu chứng ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi... cần đến bệnh viện thăm khám ngay, lấy mẫu xét nghiệm.

Trong trường hợp có bạn bè, hàng xóm, người thân vừa từ các địa phương có lây nhiễm cộng đồng về, nên chủ động cách ly với họ bằng cách đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không đến vùng có lây nhiễm cộng đồng trong thời gian này. Nếu bắt buộc có việc cần đến Đà Nẵng, nên tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm dịch bệnh bằng cách luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, giữ vệ sinh và khử trùng sạch sẽ.

Theo bác sĩ Phúc, hiện tại, những khách du lịch đang ở Quảng Nam, Đà Nẵng "không nên ồ ạt đổ ra sân bay, dẫn đến quá tải. Quá trình di chuyển nên tự thực hiện cách ly y tế".

Với những du khách ở nhà đang có dự định du lịch tỉnh thành khác, nên cân nhắc. Nếu cảm thấy không thực sự cần thiết, hãy ở nhà.

Riêng với những người đang sinh sống hoặc du lịch tại Đà Nẵng, nếu nghi ngờ nhiễm Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ. Gọi điện thoại đến số 1900988975 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình. Thực hiện cách ly tại nhà. Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn/ hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn/ và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Người dân ở các tỉnh thành nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, trang bị lọ nước rửa tay và vệ sinh sạch sẽ theo khuyến cáo phòng chống dịch.


Bác sĩ đo thân nhiệt cho bệnh nhân tại Hà Nội tháng 3/2020. Ảnh: Ngọc Thành

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo các cơ quan chức năng tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tổ chức tốt và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh và thực hiện việc cách ly y tế theo quy định.

Tại cuộc họp thường trực chính phủ 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ yêu cầu bình tĩnh nhưng không chủ quan, khoanh vùng, dập dịch tích cực ở thành phố Đà Nẵng, kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép...

Với Đà Nẵng, tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp F1 một cách an toàn, chỉ đạo, khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận. Các biện pháp mạnh như áp dụng công nghệ, biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết tìm F0 tiếp tục được tổ chức quyết liệt.

Nguồn: Vnexpress