Điện khẩn về việc tiếp tục tăng cường thực hiện phòng chống, dịch COVID-19

  • 2020/12/04 08:37

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn vừa ký vừa ban hành Điện khẩn số18/ĐK-UBND về việc tiếp tục tăng cường thực hiện phòng chống, dịch COVID-19.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại: Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Văn bản số 1666/TTg-KGVX ngày 26/11/2020 của Chính phủ “V/v tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19”; tiếp tục thực hiện văn bản số 01-CV/BCĐ ngày 06/11/2020 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Phòng chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh điện khẩn và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh:

1. Các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân không được lơ là, chủ quan trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020.

2. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” trong phòng chống dịch. Tiếp tục siết chặt việc yêu cầu và giám sát thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người… Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc bắt buộc đeo khẩu trang và tổ chức giám sát phòng chống dịch tại các khu vực cụ thể trên địa bàn.

Các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết thì không tổ chức; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn… theo đúng quy định.

3. Giám đốc các sở, ngành: Y tế, Giáo dục và đào tạo, Du lịch, Công an tỉnh, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, trường học, cơ sở lưu trú tiến hành tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng chống dịch; cập nhật thường xuyên và công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch COVID-19 (tại ứng dụng: antoancovid.vn và safe.tourism.com.vn).

4. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép. Các cơ quan, đơn vị, địa phương khi tổ chức các hoạt động có tiếp xúc với người nước ngoài, nhất là các nước có nguy cơ cao phải có ý kiến của cơ quan y tế.

5. Thực hiện nghiêm ngặt việc khai báo y tế, cách ly và theo dõi y tế sau cách ly đối với tất cả những người nhập cảnh; giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly, nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí. Rà soát và thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế “Hướng dẫn tạm thời về cách ly tập trung tại các khách sạn trong phòng chống dịch COVID-19” do người tự cách ly chi trả”, trong đó đặc biệt lưu ý các khách sạn phải có hệ thống camera giám sát toàn bộ hành lang các tầng và có người trực 24/24 để xử lý ngay các trường hợp người cách ly tự ý ra khỏi phòng; yêu cầu người cách ly và nhân viên khách sạn phải bọc kín theo đúng quy định của ngành y tế đối với rác thải, đồ giặt là, chăn ga khi chuyển ra khỏi phòng ở; tất cả nhân viên phục vụ tiếp xúc gần với người cách ly (lưu ý nhân viên giặt là đồ của khách, nhân viên phục vụ buồng) phải trang bị bảo hộ phòng chống dịch; các nhân viên phục vụ vòng ngoài phải trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, trang thiết bị bảo hộ và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định.

6. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành: Y tế, Công an tỉnh, Giao thông vận tải, Cục Hải quan tỉnh, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Chủ tịch UBND các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch đối với các phương tiện thủy đến các cảng trên địa bàn tỉnh. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành rà soát và ban hành quy chế quản lý người và phương tiện thủy đến các cảng trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

7. Giám đốc các sở, ngành: Cục Hải quan tỉnh, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát chặt chẽ về hồ sơ, nguồn gốc, xuất xứ đối với hàng hóa, thực phẩm nhập khẩu; tăng cường thông tin, tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 tới các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa, thực phẩm; chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện lấy mẫu trên bao bì thực phẩm nhập khẩu để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 nếu cần thiết; phối hợp thông tin, tuyên truyền biện pháp phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 qua sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở thực phẩm và cộng đồng.

8. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế, cơ sở khám chữa bệnh luôn đề cao cảnh giác và sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; đảm bảo vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch. Thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc tuân thủ mọi quy định đối với các cơ sở y tế tư nhân.

9. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ngành đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch theo quy định tại Nghị định số 117/2020/ND-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế và các quy định liên quan khác, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, không vi phạm.

10. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh, ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Cùng với đó, đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng tích cực vào cuộc vận động hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

11. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật lại các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có phương án thần tốc thực hiện việc khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn, thực hiện giãn cách xã hội đối với khu vực có nguy cơ cao và được khoanh vùng hợp lý, không áp dụng dãn cách tràn lan ở phạm vi rộng ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân đân và hoạt động sản xuất kinh doanh; Chủ động triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường để đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác phòng chống dịch thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách, khẩn trương nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên.

Nguồn: baoquangninh.com