Bệnh viện Bãi Cháy tăng cường các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn khám, chữa bệnh

  • 2021/11/24 08:05

Tính từ ngày 11/10 đến ngày 03/11/2021, toàn tỉnh Quảng Ninh có 70 ca F0 trong đó có 42 ca F0 nhập cảnh cách ly tại tỉnh và 28 ca F0 nội địa (11 ca F0 trở về từ các tỉnh phía Nam; 7 ca F0 lây nhiễm trong khu vực cách ly; 3 ca F0 lây nhiễm từ người thân thực hiện cách ly tại nhà và 7 ca F0 phát hiện trong cộng đồng). Với mục tiêu đảm bảo an toàn khám chữa bệnh trong tình hình mới, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan tại bệnh viện, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục chủ động thực hiện quyết liệt, linh hoạt các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Với số lượng người bệnh đến khám từ 1.000-1.200 lượt mỗi ngày, công tác phân luồng, sàng lọc từ cổng ra vào được thực hiện, giám sát chặt chẽ 24/7. Người đến khám bệnh, người chăm sóc người bệnh và các trường hợp khác đến bệnh viện phải đi qua khu vực sàng lọc để khai báo y tế điện tử qua mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi, đóng dấu kiểm soát, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

 

 

Người bệnh đến bệnh viện thăm khám đều phải qua khu vực sàng lọc đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử

Các trường hợp có yếu tố nguy cơ với các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, khó thở, tức ngực…) hoặc đi từ vùng dịch tễ về đều được chuyển lên khu cách ly tại khoa Bệnh Nhiệt đới tiếp tục quy trình khám, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để kịp thời phát hiện, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Người bệnh nhập nhập viện điều trị nội trú tại các khoa, phòng đều được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Mỗi người bệnh chỉ được bố trí một người chăm sóc, người chăm sóc phải được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong vòng 7 ngày, không cho người vào thăm người bệnh. 

Bệnh viện cấp mã khai báo y tế QR riêng cho mỗi khoa, phòng. Theo đó, toàn bộ nhân viên, người bệnh, người chăm sóc tại các khoa, phòng đều phải thực hiện quét mã khai báo y tế QR hằng ngày tại các vị trí quy định. 


 

 

 Bệnh viện cấp mã QR cho mỗi khoa phòng, nhân viên y tế, bệnh nhân và người chăm sóc đều phải quét mã QR hằng ngày

Bệnh viện Bãi Cháy cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tất cả các ngày trong tuần cho người dân có nhu cầu. Đồng thời, để đảm bảo an toàn hoạt động khám chữa bệnh, bệnh viện thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 định kì cho toàn thể cán bộ, nhân viên, người làm việc trong bệnh viện, người bệnh, người chăm sóc người bệnh.

Đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh, bệnh viện đã thực hiện và khuyến khích người dân đăng kí khám bệnh trực tuyến (online), đăng kí lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 qua trang thông tin điện tử (website) www.benhvienbaichay.vn, tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.96.96.94 hoặc ứng dụng zalo, trả kết quả khám online… Qua đó, đã chủ động kiểm soát, bố trí số lượng người bệnh thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ, đảm bảo giãn cách an toàn, đặt lịch hẹn phù hợp cho các trường hợp còn lại, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Việc phát hiện, giải quyết ca bệnh F0 tại Bệnh viện Bãi Cháy vào 22h00’ ngày 02/11/2021 đã được thực hiện theo kịch bản, phương án phòng chống dịch COVID-19 mà Bệnh viện Bãi Cháy đã xây dựng và tổ chức diễn tập thành thạo. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trên tinh thần sẵn sàng, chủ động ứng phó, ngay khi xuất hiện F0, Bệnh viện Bãi cháy đã thực hiện các bước sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh theo đúng quy trình phòng chống dịch. Khẩn trương thực hiện khử khuẩn, rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh. Đồng thời, xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế Quảng Ninh chuyển người bệnh đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 vào hồi 07h00’ ngày 03/11 đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Năm nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy tiếp xúc gần với ca bệnh F0 sau khi xét nghiệm đều đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và tiếp tục thực hiện cách ly tại khoa Bệnh nhiệt đới theo quy định để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong quá trình tiếp nhận thăm khám người bệnh trên, tất cả các nhân viên y tế đều đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Do đó, các hoạt động khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy vẫn được duy trì bình thường.

 


 

 


Hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện diễn ra bình thường, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh

Đảm bảo tốt thực hiện mục tiêu kép của tỉnh “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Ngành Y tế Quảng Ninh nói chung và Bệnh viện Bãi Cháy nói riêng luôn sẵn sàng các kịch bản, phương án ứng phó với các cấp độ diễn biến của dịch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Vì vậy, Bệnh viện Bãi Cháy rất mong nhận được sự chung tay của người dân để xây dựng môi trường bệnh viện an toàn, chung sức cùng chính quyền, ngành y tế, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đẩy lùi đại dịch COVID-19./.

Mạc Thảo - Thái Xuân Hường